x
Tổng quan
Vị trí - Tiện ích
Sơ đồ tổng thể
Mặt bằng căn hộ
Tiến độ
Căn hộ mẫu

» » Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong: Nhỏ nhất nhưng hứa hẹn về đích sớm

Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong: Nhỏ nhất nhưng hứa hẹn về đích sớm

Ngày đăng bài: 19-04-2018, 17:18

Trong số 3 địa danh vừa được lựa chọn phát triển trở thành đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt thì Vân Phong là nơi đã nuôi dưỡng giấc mơ già cỗi nhất. Từ năm 2006 với mục tiêu sẽ trở thành cực hạt nhân tăng trưởng kinh tế của khu vực Nam Trung Bộ, Bắc Vân Phong đã chuẩn bị trở thành vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ và là một đầu mối giao lưu quốc tế, trung tâm du lịch quan trọng của Việt Nam.

Tiềm năng của Vân Phong

Độ sâu tự nhiên

Điểm đặc biệt nhất của vịnh Vân Phong là độ sâu tự nhiên tốt. Trong tổng số 110 km bờ biển có thể làm cảng tại Vịnh thì có tới 60 km bờ bán đảo Hòn Gốm và Hòn Lớn có độ sâu từ 15 - 22m. Ngoài ra, luồng vào cảng ngắn có độ sâu trên 22 m và ổn định do không có dòng sông lớn hay hải lưu chảy vào. Độ sâu này gấp hai lần độ sâu giới hạn của luồng vào cảng Sài Gòn (10m), và gấp hơn 4 lần của cảng Hải Phòng (7m). Chiều rộng luồng nơi hẹp nhất là trên 400 m, cho phép tàu có thể lưu hành hai chiều thuận tiện và an toàn.

Địa hình

Vân Phong có bán đảo Hòn Gốm che chắn phía Đông và phía Bắc nên tránh được sóng, và có độ kín gió tốt nhất trong tất cả các cảng của Việt Nam, an toàn cho tàu ra vào cảng. Khu vực mặt nước của cảng cũng khá lớn với trên 43.500 héc ta, gấp ba lần vịnh Cam Ranh gần đó. Mặt đất bán đảo Hòn Gốm và Hòn Lớn rộng 13.800 ha. Về tính ổn định của địa chất nền móng, nơi đây hoàn toàn không có núi lửa và động đất. Chân núi là đá granit, không có hang động, thuận lợi cho việc xây dựng các công trình vĩnh cửu.

 

VỊ TRÍ ĐỊA LÝ

Vị trí thuận lợi

Vịnh Vân Phong là điểm cực đông của bán đảo Đông Dương, là vùng bờ biển Việt Nam gần nhất với các tuyến đường biển quốc tế; nằm ngay trên ngã ba đường hàng hải quốc tế (tuyến châu Âu-bắc Á, châu Úc-đông Bắc Á, tuyến Vân Phong-Manila-Panama hoặc tuyến San Francisco (Mỹ) hoặc Victoria (Canada). Ngoài ra, từ Vân Phong vượt Thái Bình Dương là quãng đường ngắn nhất so với Hongkong và Singapore.

Ngoài ra, dự án của Thái Lan thực hiện kênh đào Kra nối liền Vịnh Thái Lan với Ấn Độ Dương, sẽ có tác động lớn đến vận chuyển hàng hải quốc tế. Kênh đào này sẽ mở đường trực tuyến cho tàu viễn dương từ châu Âu qua châu Á, Thái Bình Dương mà không còn phải đi qua eo biển Malacca và Singapore. Cảng Vân Phong sẽ là cảng biển lớn đầu tiên trên tuyến đường này.

 

SƠ ĐỒ TỔNG THỂ

Định hướng phát triển: Đây là một đặc khu kinh tế tổng hợp lấy khu cảng trung chuyển container quốc tế làm chủ đạo. Có một khu phi thuế quan (thương mại tự do) và một khu thuế quan; giữa hai khu là tường rào ngăn cách.

Khu phi thuế quan gồm: khu cảng trung chuyển container quốc tế, khu hậu cần cảng và khu trung tâm thương mại – tài chính. Theo các nhà hoạch định, Vịnh Vân Phong có tiềm năng lớn cho việc xây dựng một cảng trung tâm (hub port). Hiện tại, cảng Vân Phong chỉ có 2 khu bến. Một là khu bến Mỹ Giang ở phía nam vịnh Vân Phong chuyên dùng cho dầu và sản phẩm dầu có năng lực tiếp nhận tàu chở hàng lỏng đến 350 nghìn DWT và dự kiến là 400 nghìn DWT vào năm 2020. Hai là khu bến Dốc Lết-Ninh Thủy ở tây nam vịnh Vân Phong chuyên dùng cho hàng rời. Theo quy hoạch, cảng Vân Phong sẽ có khu bến thứ ba và sẽ là khu bến chính, cảng trung chuyển container, đó là khu bến Đầm Môn ở phía bắc vịnh Vân Phong.

Khu thuế quan gồm: khu cảng trung chuyển dầu, cảng chuyên dùng, cảng tổng hợp, khu du lịch, khu công nghiệp, khu dân cư đô thị và khu hành chính.

Quy mô: Khu kinh tế Vân Phong rộng 1500 km² trong đó phần trên biển rộng tới 800 km². Phần trên đất liền bao trùm các xã Vạn Thọ, Đại Lãnh, Vạn Thạnh, Vạn Phước, Vạn Khánh, Vạn Bình, Vạn Thắng, Vạn Phú, Vạn Lương, Vạn Hưng, Xuân Sơn, thị trấn Vạn Giã thuộc huyện huyện Vạn Ninh. Đặc khu kinh tế bắc Vân Phong có lợi thế là cảng nước sâu Đầm Môn có thể tiếp nhận tàu 200.000 DWT vào ra dễ dàng . Giao thông thuận lợi , nằm trên giao lộ Bắc Nam và Tây Nguyên , cảnh quan du lịch phong phú chưa được khai thác . Chưa có những xây dựng cụ thể , còn sơ khai do đó khi có quy hoạch tổng thể , các nhà đầu tư dễ dàng xây dựng mặt bằng cơ sở (xây dựng mới lúc nào cũng thuận lợi và ít tốn kém hơn là cải tạo cái cũ đã có)
Về định hướng phát triển, trong Đặc khu Bắc Vân Phong, ở bán đảo Hòn Gốm, đảo Hòn Lớn sẽ phát triển dịch vụ vận tải biển và logistics, dịch vụ thương mại - tài chính; khu vực Cổ Mã - Tu Bông làm dịch vụ du lịch, y tế, giáo dục tiêu chuẩn quốc tế, công nghiệp công nghệ cao; thị trấn Vạn Giã và phía Nam phát triển đô thị và dịch vụ công nghệ cao, du lịch sinh thái; phía Tây Quốc lộ 1 phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết từ nay đến năm 2025, dự kiến cần 53.000 tỉ đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, xây dựng 9 tuyến đường trục chính, 5 gói đường nội khu với 49 tuyến, xây dựng khoảng 20 km đường sắt từ cảng trung chuyển Vân Phong đến đường sắt Bắc Nam và 2 nhà ga. Bên cạnh đó, xây dựng thêm hệ thống điện 300 km; hệ thống nước lấy từ hồ Hoa Sơn và xây mới hồ Đồng Điền khoảng 95 triệu m3; hệ thống cung cấp nước sạch, xử lý rác, hệ thống liên lạc...

Ngoài ra, cần 46.500 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội như 65 trường mẫu giáo, 39 trường THCS, 26 trường THPT; 3 bệnh viện, 67 trạm y tế, phòng khám; sân vận động, cung văn hóa... Đồng thời, khâu giải phóng mặt bằng cũng cần 15.000 tỉ đồng và 80 tỉ đồng làm quy hoạch.

 

MẶT BẰNG CĂN HỘ

Hành trình về đích sớm:

Minh chứng cho một tương lai tươi sáng cất cánh cùng đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong, cả tỉnh Khánh Hòa đã chạm mốc những thành tích thần tốc. Trong giai đoạn 2012-2015, trung bình mỗi năm ngành du lịch Khánh Hòa đạt doanh thu trên 4.855 tỷ đồng. Trong năm 2016, doanh thu du lịch của Khánh Hòa đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2015, đạt 107% so với kế hoạch.
Tính đến hết Quý III/2017, toàn ngành du lịch Khánh Hòa đón hơn 4,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 78,57% kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch hơn 13.098 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 79,38% kế hoạch năm. Rõ ràng, chẳng có gì làm ăn có lãi và tăng trưởng nhanh hơn du lịch ở vùng đất được xem như “Thủ đô nghỉ dưỡng” của cả nước.
Trong suốt 20 năm chờ đợi đặc khu, thành phố Nha Trang đã “vét” sạch quỹ đất đường biển Trần Phú, biến nơi đây thành cung đường đẹp và sầm uất nhất Việt Nam. Liên tục xin đất phát triển du lịch, vào tháng 8/2015, tỉnh Khánh Hòa đã được chuyển giao gần 795 ha đất quốc phòng do Quân chủng hải quân quản lý tại khu vực Bãi Dài (Thành phố Cam Ranh). Đến nay, cả Bãi Dài Cam Ranh đã có hơn 40 dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp và hoành tráng. Đa số dự án có quy mô diện tích lên tới vài chục hecta và vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Hết đất, Khánh Hòa lại tiếp tục “khát”. May mà cánh cửa đặc khu đang mở ra rất gần.

Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong: Nhỏ nhất nhưng hứa hẹn về đích sớm

Ngày xưa cũ, Khánh Hòa đã trình trung ương xem xét diện tích Đặc khu Bắc Vân Phong chỉ khoảng 66.000 ha, gồm 19.000 ha đất và 47.000 ha mặt nước biển. Nếu so với diện tích của đặc khu Phú Quốc và Vân Đồn ngang với diện tích Singapore khi chưa mở rộng thì Bắc Vân Phong quá bé nhỏ và chảng bỏ công “cõng” giấc mơ 20 năm.
Ngày 14/8/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chủ trương lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong theo định hướng phát triển thành đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong có tổng diện tích khoảng 150.000ha, bao gồm 70.000 mặt đất, còn lại là diện tích mặt nước, thuộc thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh, phía Bắc tỉnh Khánh Hòa.
Rất nhanh, chỉ 2 ngày sau, 17/8/2017, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - chủ trì cuộc họp nghe Công ty Tư vấn BCG (Mỹ) báo cáo nội dung ý tưởng sơ lược quy hoạch tổng thể Đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong. Kết luận của cuộc họp đã cho thấy tầm nhìn và kỳ vọng của tỉnh Khánh Hòa khi yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch phải dựa trên tiềm năng, lợi thế, điều kiện tự nhiên của vùng Bắc Vân Phong và quy hoạch phải đảm bảo không cạnh tranh với hai đặc khu Phú Quốc và Vân Đồn nhưng phải cạnh tranh với khu vực và quốc tế.
Đến cuối tháng 9/2017 vừa qua, khi đoàn công tác khảo sát thực tế khu vực dự kiến thành lập Đặc khu Bắc Vân Phong làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa đã đón nhận đề xuất mới, chính thức nới rộng diện tích lên đến 111.000 ha, tăng gần gấp đôi so với trước đây.

Theo tờ trình của Bộ KH&ĐT đề nghị xây dựng Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
Ước tính, tại Đặc khu Bắc Vân Phong Nhà nước sẽ thu được khoảng 1,2 tỷ USD từ thuế và phí, 1 tỷ USD từ các nguồn thu từ đất. Các doanh nghiệp tạo giá trị gia tăng khoảng 10 tỷ USD trong giai đoạn 2017 - 2030, nâng mức đóng góp GRDP của Bắc Vân Phong vào GRDP của tỉnh Khánh Hòa lên 3% vào năm 2020 và 6% vào năm 2030, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên khoảng 4.000 USD vào năm 2020 và 9.500 USD vào năm 2030.

 

TIẾN ĐỘ DỰ ÁN

Các giai đoạn của dự án:

Cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức được khởi công tại Vịnh Vân Phong, nơi được coi là duy nhất ở Việt Nam có thể xây dựng cảng trung chuyển quốc tế do hội tụ các điều kiện lý tưởng như: vịnh kín gió, nước sâu, rộng, vị trí đắc địa. Việc xây dựng cảng Vân Phong đánh dấu sự tham gia của Việt Nam vào việc điều phối, trung chuyển hàng hóa trong khu vực và thế giới, cạnh tranh với các cảng trong khu vực như Singapore, Malaysia
Toàn bộ dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được chia làm 4 giai đoạn:
• Giai đoạn khởi động (đã bắt đầu từ 31/10/2009),gồm khu bến cảng, luồng tàu và vũng quay trở, đường giao thông ngoài cảng, trong đó khu bến cảng gồm hai bến với tổng chiều dài bến 690m, diện tích cảng 41,5ha, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở tới 9.000 TEU, đáp ứng lượng hàng thông qua 0,71 triệu TEU/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.
• Giai đoạn 1 (2010 - 2015),sẽ xây dựng tại bờ Đông vũng Đầm Môn (Cổ Cò) và về phía bắc Hòn Ông 4 bến cho tàu container sức chở đến 9.000 TEU và 5 bến cho tàu feeder. Tổng diện tích toàn cảng là 118 - 125ha, tổng chiều dài bến 1.680-2.260m, đáp ứng lượng hàng thông qua 1,05 - 2,1 triệu TEU/năm.
• Giai đoạn 2 (đến năm 2020), sẽ xây dựng tại phía Bắc vũng Đầm Môn 8 bến cho tàu container sức chở đến 12.000 TEU và 8 bến cho tàu feeder. Tổng diện tích toàn cảng 405ha, tổng chiều dài 4.450 - 5.710m, đáp ứng lượng hàng thông qua 4 - 4,5 triệu TEU/năm.
• Giai đoạn tiềm năng, khả năng thông qua toàn cảng vào khoảng 14,5-17 triệu TEU/năm. Cảng được xây dựng hoàn chỉnh trong vũng Đầm Môn, gồm 25 bến cho tàu container sức chở đến 15.000 TEU và 12 bến cho tàu feeder. Tổng diện tích toàn cảng 750ha, tổng chiều dài bến 11.880 - 12.590m.

Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong: Nhỏ nhất nhưng hứa hẹn về đích sớm

 Như vậy đến năm 2020, khi toàn bộ dự án cảng container quốc tế này hoàn thành và đi vào hoạt động, cảng Vân Phong có thể tiếp nhận được những con tàu container thế hệ PS-class như Emma Maersk (đang là tàu container lớn nhất thế giới hiện nay), thậm chí cả những con tàu lớn hơn trong tương lai. Cảng sẽ đáp ứng lượng hàng thông qua 4,5 triệu TEU/năm, với 8 bến cho tàu container sức trở đến 12.000 TEU và 8 bến cho tàu feeder. Tổng diện tích toàn cảng 405 ha, tổng chiều dài bến 5.710 m. Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đi vào hoạt động không chỉ tạo bước đột phá cho phát triển cảng biển Việt Nam mà còn là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cả khu vục miền Trung phát triển nhanh, từng bước hiện thực hoá chiến lược biển Việt Nam.

MẪU CĂN HỘ

Vẻ đẹp hoang sơ biển Vân Phong:

Khám phá trải nghiệm Vịnh Vân Phong

Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong: Nhỏ nhất nhưng hứa hẹn về đích sớm

Để trải nghiệm và tìm hiểu cơ hội đầu tư BĐS, Hotline miễn phí: 0933 00 6060

 

Miễn phí
  • Để có căn hot, giá tốt
  • Giá chính xác từ chủ đầu tư cho từng căn
  • Được tư vấn lựa chọn các gói vay có lãi suất thấp nhất , thời gian vay dài nhất
Đừng bỏ lỡ những tin tức mới nhất về các dự án mà bạn đang quan tâm
  • Cập nhật chính sách và tiến độ dự án
  • Bản vẽ mặt bằng căn hộ
  • Hợp đồng mẫu của chủ đầu tư
  • ... và nhiều tài liệu hữu ích khác

Địa chỉ email của bạn